การใช้วาล์วกันกลับสองทางควบคุมกรบอกสูบทางเดียว
เมื่อต้องการให้ก้านสูบเลื่อนออกด้วยการควบคุมทำงานได้ 2 จุด
รูปที่ 6.3 แสดงวงจรควบคุมสูบทางเดียวด้วยวาล์วกันกลับสองทาง
การทำงานเมื่อกดวาล์ว 1.2 ลมจากรู P จะออกไปที่รู A ไปเข้าที่รู X และออกไปที่ A ของวาล์วกันกลับสองทาง ทำให้ก้านสูบเคลื่อนที่ออก เมื่อปล่อยมือกดวาล์ว 1.2 สปริงภายในจะดันให้ก้านสูบเคลื่อนที่เข้าและลมจะถูกรบายออกที่รู R ของวาล์ว 1.2 และในทำนองเดียวกันเมื่อกดวาล์ว 1.4 ลมจะผ่านไปเข้าที่รู Y ของวาล์วกันกลับสองทาง ออกไปที่รู A ไปดันให้ก้านสูบเคลื่อนที่ออก เมื่อกดวาล์ว 1.4 สปริงภายในจดันให้ก้านสูบเคลื่อนที่เข้าเช่นเดียวกัน
การใช้วาล์วกันกลับสองทางควบคุมกระบอกสูบสองทาง
รูปที่ 6.4 แสดงวงจรควบคุมกระบอกสูบสองทางด้วยวาล์วกันกลับสองทาง
ถ้าต้องการให้ก้านสูบเคลื่อนที่ออก ให้กดวาล์ว 1.2 หรือ 1.4 หรือ 1.6 ตัวใดตัวหนึ่งหรือพร้อมกันทั้งหมดก็ได้ จะทำให้ลมจากรู P จะออกไป A ผ่านวาล์วกันกลับสองทางออกไปยังกระบอกสูบได้
ถ้าเรากดวาล์ว 1.4 เพียงตัวเดียว จะทำให้ลมจากรู P ออกสู่ A ไปเป็นสัญญาณ Y ของวาล์ว 1.8 ดันลูกบอลให้ปิดรู X ลมออกที่รู A ไปเป็นสัญญาณ X ของวาล์ว 1.10 ดันลูกบอลปิดรู Y ลมออกที่รู A ไปดันก้านสูบให้เคลื่อนที่ออก เมื่อต้องการให้ก้านสูบเคลื่อนที่กลับให้กดวาล์ว 1.3 จะทำให้ลมจาก P ออกสู่ A ไปดันก้านสูบทำให้ก้านสูเคลื่อนที่กลับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น