งานควบคุมกระบอกสูบสองทาง

งานควบคุมกระบอกสูบสองทาง
กระบอกสูบสองทาง ( Double Acting Cylinder )

          กระบอกสูบสูบสองทางไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนที่เข้าหรือเคลื่อนที่ออกจะใช้ความดันลมในการทำงานทั้งสองด้าน
รูปที่ 4.1 แสดงโครงสร้างและสัญลักษณ์กระบอกสูบสองทาง

หลักการทำงาน
          เมื่อป้อนลมเข้าที่ A ลมจะระบายทิ้งที่ B ก้านสูบเคลื่อนที่ออก และป้อนลมเข้าที่ ลมจะระบายทิ้งที่ A ก้านสูบเคลื่อนที่เข้า
กระบอกสูบสองทางชนิดมีตัวกันกระแทก
กระบอกสูบที่ทำงานด้านความเร็วค่อนข้างสูง ในช่วงที่เกิดการเคลื่อนที่เข้าหรือออกจะทำให้เกิดการกระแทกระหว่างลูกสูบและฝาปิดด้านหัวและท้าย ดังนั้นการป้องกันการกระแทกของลูกสูบโดยใช้ลมมาเป็นตัวกันกระแทก ( Air Cushion ) ก่อนที่ลูกสูบจะถึงปลายช่วงชัก โดยที่สามสรถปรับลดแรงกระแทกให้มากน้อยได้ตามความต้องการ
รูปที่ 4.2 แสดงโครงสร้างและลักษณะกระบอกสูบสองทางชนิดมีตัวกันกระแทก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น