หลักการทำงานกระบอกสูบแบบโรตารี่

หลักการทำงาน
          เมื่อป้อนลมเข้าที่ A ก้านสูบเคลื่อนที่ออก ลมจะถูกระบายออกที่ ก่อนที่ลูกสูบจะสุดช่วงชักซีลกันกระแทกจะปิดทางระบายลมทำให้เกิดแรงต้าน ลมจะค่อย ๆ ระบายออกทางท่อเล็กจนกว่าก้านสูบจะเคลื่อนที่สุดช่วงชัก
          เมื่อป้อนลมเข้าที่ ก้านสูบเคลื่อนที่เข้าลมจะถูกระบายออกที่ ก่อนที่ลูกสูบจะสุดช่วงชักจะเกิดแรงต้านของลมเช่นเดียวกับในจังหวะการเคลื่อนที่ออกของกระบอกสูบ การลดแรงกระแทกสามารถทำได้โดยที่สกรูกันกระแทก

กระบอกสูบแบบโรตารี่
          กระบอกสูบแบบโรตารี่เป็นอุปกรณ์ทำงานที่เปลี่ยนการเคลื่อนที่ในแนวตรงของลูกสูบให้เป็นการเคลื่อนที่ในแนวหมุน โดยที่ก้านสูบจะมีเฟืองสะพาสนซึ่งขบกับเฟืองวงกลมของล้อตามเมื่อก้านสูบเคลื่อนที่เข้า-ออก ก็จะทำให้ล้อตามเกิดการเคลื่อนที่ให้ลักษณะหมุนกลับไปกลับมาด้วยเช่นกัน
รูปที่ 4.3 แสดงโครงสร้างและสัญลักษณ์กระบอกสูบแบบโรตารี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น