หลักการทำงาน
เมื่อป้อนลมเข้าที่ A ก้านสูบเคลื่อนที่ออก ลมจะถูกระบายออกที่ B ก่อนที่ลูกสูบจะสุดช่วงชักซีลกันกระแทกจะปิดทางระบายลมทำให้เกิดแรงต้าน ลมจะค่อย ๆ ระบายออกทางท่อเล็กจนกว่าก้านสูบจะเคลื่อนที่สุดช่วงชัก
เมื่อป้อนลมเข้าที่ B ก้านสูบเคลื่อนที่เข้าลมจะถูกระบายออกที่ A ก่อนที่ลูกสูบจะสุดช่วงชักจะเกิดแรงต้านของลมเช่นเดียวกับในจังหวะการเคลื่อนที่ออกของกระบอกสูบ การลดแรงกระแทกสามารถทำได้โดยที่สกรูกันกระแทก
กระบอกสูบแบบโรตารี่
กระบอกสูบแบบโรตารี่เป็นอุปกรณ์ทำงานที่เปลี่ยนการเคลื่อนที่ในแนวตรงของลูกสูบให้เป็นการเคลื่อนที่ในแนวหมุน โดยที่ก้านสูบจะมีเฟืองสะพาสนซึ่งขบกับเฟืองวงกลมของล้อตามเมื่อก้านสูบเคลื่อนที่เข้า-ออก ก็จะทำให้ล้อตามเกิดการเคลื่อนที่ให้ลักษณะหมุนกลับไปกลับมาด้วยเช่นกัน
รูปที่ 4.3 แสดงโครงสร้างและสัญลักษณ์กระบอกสูบแบบโรตารี่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น